Mae gofal brys yn ei hanfod yn ymateb ar unwaith i unrhyw angen gofal iechyd critigol ar y pryd. Mae’r Adran Iechyd (2011) yn diffinio hyn yn fras fel, “yr ystod o wasanaethau gofal iechyd sydd ar gael i bobl sydd angen cyngor meddygol, diagnosis a/neu driniaeth yn gyflym ac yn annisgwyl”.
Mae ystyried y rhain yn lleol a mapio yn erbyn darlun cenedlaethol yn datgelu tirwedd sy'n newid yn barhaus.
Heblaw am 999 neu hunan-gyflwyno mewn Adrannau Achosion Brys mae'n rhaid i'r cyhoedd lywio trwy nifer o opsiynau ffôn. Mae'r rolau hyn wedi disgyn yn bennaf i system canolfan alwadau a'r gwasanaeth ambiwlans. Mae systemau cyngor canolfannau galwadau wedi mynd trwy nifer o newidiadau gyda llwyddiant cyfyngedig iawn tra bod y gwasanaeth ambiwlans wedi gweld cynnydd o flwyddyn i flwyddyn yn y galw. Er bod dangosyddion gwasanaeth ambiwlans wedi dod yn fwy clinigol ffocws gyda thueddiad amgenach a datblygiad llwybrau yn dod i'r amlwg, mae'r gwasanaeth yn wynebu'r her o ddarparu digon o staff â'r cymwysterau priodol i wneud unrhyw wahaniaeth sylweddol.
Gellir diffinio gofal heb ei drefnu fel darparu gwasanaethau iechyd neu ofal cymdeithasol heb apwyntiad ymlaen llaw pan fo angen gofal gwirioneddol neu ganfyddedig sy’n gofyn am gyfranogiad proffesiynol. Sylwch: rhaid i hwn ystyried anghenion gofal cyfannol ac felly gynnwys gofal cymdeithasol.
Mae'r her a gyflwynir i ddarparu gofal iechyd gan dueddiadau demograffig a chynnydd mewn gwyddor feddygol yn ei gwneud yn ofynnol i weithwyr iechyd proffesiynol barhau i fod yn rhagweithiol ac yn wyliadwrus i sicrhau bod anghenion y claf yn cael eu diwallu'n briodol ac yn effeithiol.
Mae anghenion gofal brys wedi bod, a bydd y flaenoriaeth bob amser, ond gyda phoblogaeth sy’n heneiddio, gyda gofynion cymhleth yn aml, mae mwy o angen bellach am ddatblygu rolau gofal iechyd newydd a datblygu gweithwyr iechyd proffesiynol presennol i ddarparu arfer sy’n seiliedig ar dystiolaeth i ddarparu’r gofal cywir, er y claf iawn ar yr amser iawn, yn y lle iawn gan y gweithiwr proffesiynol cywir.