Trosolwg
Leighton Evans yw Athro mewn Theori’r Cyfryngau ym Mhrifysgol Abertawe, lle mae’n cyd-arwain maes pwnc y Cyfryngau a Chyfathrebu. Yn flaenorol, bu’n Uwch Ddarlithydd mewn Diwylliannau Cyfryngau Digidol ym Mhrifysgol Brighton ac yn Gymrawd Ymchwil Ôl-ddoethurol ar brosiect y Ddinas Rhaglennadwy a ariennir gan yr ERC ym Mhrifysgol Maynooth, Iwerddon. Derbyniodd ei PhD o Brifysgol Abertawe yn 2013.
Er cydnabyddiaeth o’i ragoriaeth ym maes ymchwil ac addysgu, dyfarnwyd Medal Dillwyn iddo gan Gymdeithas Ddysgedig Cymru yn 2023 am y Gwyddorau Cymdeithasol, Busnes ac Addysg, yn ogystal ag Anrhydedd Rhagoriaeth mewn Addysgu gan SALT Prifysgol Abertawe, ar enwebiad gan ei fyfyrwyr.
Mae ei ymchwil yn seiliedig ar athroniaeth technoleg a damcaniaeth feirniadol y cyfryngau, gyda chyhoeddiadau sy’n cwmpasu cyfryngau cymdeithasol, rhwydweithio cymdeithasol seiliedig ar leoliad, dinasoedd deallus, gemau fideo, realiti rhithwir, y metafeunydd, a ffenomenoleg. Ei brif ddiddordeb yw sut mae technolegau digidol yn cyfryngu profiadau bob dydd, yn enwedig trwy drawsnewid ffenomenau naturiol yn ddata, a’r normaledd digidol sy’n deillio o hynny. Gan dynnu ar athroniaeth gyfandirol—gan gynnwys gwaith Martin Heidegger, Bernard Stiegler, Peter Sloterdijk, a Walter Benjamin—mae ei waith yn archwilio cyd-bresenoldeb technolegau digidol mewn bywyd cyfoes.
Bu’r Athro Evans yn gyd-ymchwilydd ar brosiect y Ddinas Wedi’i Chynyddu gyda chydweithwyr ym Mhrifysgol Adam Mickiewicz, Poznań, wedi’i ariannu gan Sefydliad Cenedlaethol y Gwyddorau yn Gwlad Pwyl (£120,000). Arweiniodd hefyd y prosiect M(AR)GAM, prosiect realiti estynedig a gefnogwyd gan Gronfa Ffyniant Gyffredin y DU ac a ddatblygwyd mewn partneriaeth â Chyngor Castell-nedd Port Talbot a stiwdio trochi Zubr. Ail-grewyd tu mewn Fictoraidd Castell Margam fel profiadau realiti estynedig dwyieithog, addysgol ar gyfer defnydd ar y safle ac oddi arno.
Mae’r Athro Evans yn croesawu ceisiadau PhD ym meysydd cyfryngau digidol, cyfryngau cymdeithasol, realiti rhithwir ac estynedig, theori’r cyfryngau, a diwylliant cyfrifiadol.